Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019

VĨNH CỬU

3 BÀI HỌC ĐÁNG SUY NGẪM CHO NGƯỜI MUỐN THÀNH ĐẠT

24h
24h
NHỮNG BÀI HỌC ĐÁNG SUY NGẪM CHO NGƯỜI MUỐN THÀNH ĐẠT

1. Hai người chặt củi

Có 2 người đàn ông vào rừng đốn củi. Một người ra sức chặt củi, chặt từ sáng đến trưa không nghỉ, thậm chí còn không ăn trưa. Người còn lại vừa chặt củi vừa nghỉ lấy sức, thậm chí còn chọn chỗ thật mát để ăn trưa tới những 20 phút.

Cuối ngày, kết quả thật kỳ lạ, người chăm chỉ chặt củi lại thu được số củi ít hơn nhiều số củi mà người kia chặt được. Người chăm chỉ vô cùng thắc mắc: “Tại sao tôi làm việc chăm chỉ như vậy, thậm chí còn không ăn trưa mà số lượng củi của tôi lại ít hơn của anh?”

Người kia chậm rãi từ tốn trả lời: “Anh không thấy là tôi vừa ăn cơm vừa mài rìu sao?”

Suy ngẫm:

Khi tiến hành một công việc, người biết tính toán, nắm bắt công việc mình cần những gì và lên kế hoạch hợp lý sẽ luôn thành công hơn những người chỉ biết cắm cúi làm mà không lên kế hoạch.

2. Con lừa và bao muối

Một người lái buôn, từ biển đánh lừa chở một bao đầy muối đi về nhà, đến một khúc sông cạn có thể đi qua. Trước đây họ đã đi qua khúc sông này nhiều lần bình an vô sự, nhưng lần này, khi mới đi được đến giữa sông, con lừa bỗng trượt chân và té xuống nước.

Khi người lái buôn cuối cùng đã vực được lừa đứng dậy, phần lớn số muối đã bị tan vào nước. Sung sướng vì đã nhẹ hẳn với món hàng trên lưng, con lừa hớn hở đi nốt đoạn đường về nhà.

Hôm sau, người lái buôn lại bắt lừa đi chở muối một lần nữa. Trên đường đi, con lừa bỗng nhớ đến sự việc xảy ra ngày hôm trước. Nên tại chỗ cạn đi qua sông, nó liền cố ý té xuống, và một lần nữa lại thoát được phần lớn món hàng nặng nề đè trên lưng nó.

Người lái buôn giận dữ lập tức quay lưng đánh lừa trở lại biển, chất lên lưng lừa hai bao bọt biển thật to. Đến khúc sông cạn, con lừa lại một lần nữa, cố ý té xuống. Nhưng khi nó cố sức gượng dậy, nó hết sức buồn phiền lê từng bước một về nhà với món hàng trên lưng thấm nước nặng gấp mười lần bình thường trước đây.

Suy ngẫm:

Kinh nghiệm là bí quyết trong mọi vấn đề, giúp chúng ta có thể sáng suốt hơn trong mọi việc nhưng kinh nghiệm không hẳn đúng trong mọi trường hợp mà phải dùng lý trí để suy xét. Đặc biệt, nếu áp dụng kinh nghiệm đó cho mục đích không tốt của bản thân thì cuối cùng cũng gặp tai họa.

3. Con cáo và chuồng gà

Một con cáo đi kiếm ăn, sau khi đi một hồi nó mừng rỡ vì nhìn thấy một chuồng gà không có ai canh giữ, nó định chui vào thì nhìn thấy hàng rào quá bé, không thể chui lọt với cái bụng to của mình.

Cáo nghĩ hồi lâu, vì đã lâu không được ăn gà nên nó quyết định sẽ nhịn ăn 3 ngày để bụng nhỏ lại, sau đó sẽ chui vào chén một bữa no nê.

Và 3 ngày sau, khi bụng đã nhỏ lại, cáo đã chui lọt vào trong chuồng và chén thịt gà một bữa thỏa lòng mong ước.

Thế nhưng sau đó nó nhận thấy rằng, vì ăn quá no, bụng nó đã lại to như lúc trước và lại không chui lọt cái khe rào đó, nó lại phải chấp nhận nhịn đói 3 ngày nữa thì mới ra được.

Khi ra khỏi chuồng gà, cáo xót xa nghĩ bụng: “Thật là công toi, chỉ vì bữa ăn mà mình đã mất đi quá nhiều thời gian và chịu bao nhiêu là khổ sở, cuối cùng vẫn phải vác cái bụng đói mà đi về!”.

Suy ngẫm:

Cần phải tỉnh táo với cái lợi trước mắt. Đôi khi chúng ta lao vào tìm kiếm miếng ăn ngon mà quên mất rằng chúng ta cũng phải đánh đổi nhiều thứ như con cáo vậy, và tới khi đạt được rồi mới hối tiếc vì chúng ta đã để lỡ nhiều thứ còn quý giá hơn.
24h